บันทึกบทความไว้อ่านภายหลังเรียบร้อย

Less is More  2 คืน ที่น่าน มากกว่าที่คิด

Chittima Yun
เผยแพร่แล้ว เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 - 11:39 น.

เรื่องราวของเราเกิดขึ้น หลังจากที่วางแผนว่าจะไปฮันนีมูนที่ไหนดี หลังจากแต่งงานได้เพียง 1 วันจังหวัดที่ผุดขึ้นมาในหัวของเราตอนนั้น คือ น่าน  น่านเป็นจังหวัดที่อยู่ในหุบเขา สวยงาม เรียบง่าย เราวางแผนไปนอนที่ น่าน 2 คืน เราเลือกที่จะเดินทางโดยรถทัวร์จากหมอชิตไปลงที่ อ.ปัว  หลับยาวไปเจอกันที่น่านในตอนเช้า

อากาศกำลังเย็นสบาย พร้อมมีสายฝนปรอยๆมารอ ต้อนรับเรา 2 คน พอดี

เราไปช่วงที่ตรงกับเทศกาลลอยกระทงที่นั้นพอดี ได้มีโอกาสชื่นชมเทศกาลท้องถิ่นโคมลอย ยี่เปง สวยงามอย่างนี้นี่เอง  คนที่นี้เข้าร่วมเทศกาลนี้เยอะ แต่ดูพวกเขาไม่เริ่งรีบหรือเบียดเสียดกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยทำเอาเรา 2 คน ต้องทำอะไรช้าลงจริงๆ™

มองให้สุด ปลายฟ้า

เราพักที่ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำโฮมสเตย์ สิ่งที่น่าสนใจของที่นี้ไม่ใช่แค่ ที่พักที่สะดวก สบาย บรรยากาศดีแบบไม่มีที่ติ วิวด้านหน้าของเราคือทุ่งนา และภูเขา

ดีต่อสายตา ธรรชาติบำบัด

และสิ่งที่เราประทับใจที่สุดของที่นี้คือ ไตตั้น เจ้าสุนัขแสนรู้ ที่มาต้อนรับและพาเราไปเที่ยว ที่พักของเราใกล้กับแหล่งท่องที่สามารถเดินไปได้ ชื่อว่า วังศิลาแลง โดยเราไม่รู้ว่า ไตตั้นจะเป็นไกด์นำทางเราไป เราเดินผ่านทุ่งนาลัดเลาะไปเรื่อยๆ เราแอบเห็นเจ้าไตตั้น วิ่งนำเราไป และคอยหันมามอง เหมือนกับกำลังรอเรา เพื่อที่จะไปด้วยกัน ตอนแรกเราก็คิดแค่ว่า ไตตั้นคงมาเดินๆ เล่นแล้วก็กลับ แต่ที่ไหนได้พาเราไปถึงจุดหมายปลายทาง พอถึงที่นั้นเราก็เลยขอถ่ายรูปกับไกด์สุดเท่ห์ สักหน่อย

วังศิลาแลง กับ ไตตั้น ไกด์เจ้าถิ่นสุดหล่อ

ไตตั้นก็ยังวนเวียนอยู่กับเรา จนถึงเวลาที่ต้องกลับ เราตะโกนไปว่า ป่ะไตตั้นกลับกันเถอะ ไกด์สุดหล่อของเราก็วิ่งเบาๆ นำทางเราถึงที่พัก และพอกลับมาถึงที่พัก เราก็ไปชื่นชมความน่ารักของไตตั้นให้เจ้าของฟัง เจ้าของเลยเล่าเรื่องไตตั้นให้ฟัง ว่า เขาจะทำหน้าที่แบบนี้ทุกครั้งเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินไปวังศิลาแลง แม่ของไตตั้นเคยทำหน้าที่นี้มาก่อนคงซึมซับและทำหน้าที่แทนแม่ หลังจากที่แม่ไตตั้นตาย โดยที่ไม่เคยมีใครสอนไตตั้น เราปลื้มใจในความน่ารัก ความเป็นเจ้าบ้านที่มาจากสัญชาตญาณจริงๆ

บรรยากาศเมืองน่าน ใน อ. ปัว สวยงาม มีเสนห์ ในแบบฉับของตัวเอง คนที่นี้ใช้ชีวิตเรียบง่ายและมีรอบยิ้มให้กันตลอด   เช้าวันต่อไปโบกมือลาไตตั้น และนั่งรถ 2 แถวไปต่อที่ อำเภอ เมืองน่าน

หอมกลิ่นทุ่งนา

เรามาถึง อ.เมือง น่าน ด้วยเวลาที่จำกัด เราเลือกที่ไปท่องเที่ยวโดยรถมอเตอร์ไซด์ แปลงร่างเป็นเด็กแว๊นกันเลย เราตรงไปที่วัดภูมินทร์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์ และขอพร และภาพกระซิบรักบันลือโลก เป็นเรื่องราวความโรแมนติกของคนสมัยก่อน ที่ถ่ายทอดมาจนถึงรุ่นหลัง เรียนรู้วัฒนธรรมอันดีงาม

กระซิบรัก ณ วัดภูมินทร์

เราไปต่อกันที่พิพิธภัณฑ์ เมืองน่าน เป็นสถานที่ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ จ.น่านได้ดี และวัฒนธรรมที่ หล่อหลอม ให้ จ. น่าน เป็น จ.ที่น่ารัก และน่าอยู่ อีก จ. หนึ่งในประเทศไทย และมุมที่สวยของที่นี้คือซุ้ม ต้นลีลาวดี สวยแบบไม่มีดอกไม่มีใบ น่าจะเป็นช่วงฤดูกาลของเขา  มีมนต์ ทำให้เราต้องหยุดอยู่ตรงนั้น มองไม่มีเบื่อ

ซุ้ม ต้นลีลาวดี มีเสน่ห์ ทำให้หยุดมอง

จนเวลาเลยไปถึงช่วงเย็นของวัน (เวลาเรามีความสุข เวลามักเดินเร็วเสมอสินะ) เราเลือกจะไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ จุดชมวิว แลนมาร์ค เมืองน่าน วัดพระธาตุเขาน้อย สามารถมองเห็น เมืองน่านได้ 360 องศา ™

วัดพระธาตุเขาน้อย น่านแลนมาร์ค

อากาศเริ่มเย็นลง ขี่มอเตอร์ไซด์ กลับลงมาจากเขา เล่นเอาเราหนาว หน้าชา เราก็หลบ ซุกอยู่ที่ หลังคุณผู้ชาย ให้ป่ะทะลมหนาวไป (แอบมีมุมโรแมนติกแบบไม่ได้ตั้งใจ) พอขี่เข้ามาในเมือง ก็เริ่มมองหาที่กินมื้อเย็นกัน  บังเอิญเราขี่ผ่านกาดกำแพงเก่า น่าน สะดุดตาเรา 2 คนมาก

กาดกำแพงมืองเก่า น่าน

ซึ่งที่นี้มีร้านอาหารที่นั่งแบบปูเสื่อ และมีขันโตก อีกด้วย นี่ล่ะจะเป็นมื้อเย็นสุดโรแมนติกของเรา ไม่รอช้า หาที่นั่ง และได้มีการแสดงเพลงท้องถิ่นให้ฟัง พร้อมเด็กๆที่ใส่ชุดพื้นเมืองวิ่งเล่นไปมา ให้เราสนุกตาม ท่ามกลางลมพัดเย็นๆ เราคิดว่าการเดินทางบ้างครั้งไม่จำเป็นต้องมีเป้าหมายบ้างก็ได้ แถมยังได้อะไรดีๆ ที่เราไม่คิดว่าจะเจออีกด้วย

ง่ายๆ แต่มีคุณค่า

เราเลือกที่จะเป็นนักเดินทางมากกว่านักท่องเที่ยว เพราะการเดินทางคือประสบการณ์ใหม่ เดินช้าๆ เพื่อจะซึบซับวัฒนธรรม พร้อมเรียนรู้และเข้าใจ ที่สำคัญที่สุดคือ เข้าใจตัวเอง ว่าเราต้องการอะไร

ความคิดเห็นต่อบทความ

• ความเห็นบน MagGang(0)

• ความเห็นบน Facebook()